Logo-Donglam

Khám phá Bản Lân Đặt – Bản người Dao ở Hữu Liên bị bỏ quên

Đây là một bản làng nguyên thuỷ đúng nghĩa. Vì bản sở hữu quá nhiều cái KHÔNG, không điện, không sóng điện thoại, không đường giao thông, không chợ búa, không phương tiện đi lại, không thiết bị điện tử…
z5274277119284_4a0886ab1412a83a28dd40c3eb96386c

Nhiều bạn đã đi du lịch Hữu Liên , Khám phá thảo nguyên Đồng Lâm nhưng chắc hẳn sẽ không biết rằng ngăn cách với Thảo Nguyên Đồng Lâm , bên kia dãy núi , ngăn cách bởi 1 khu rừng nguyên sinh còn có 1 bản làng người Dao mang tên Bản Lân Đặt . Vì cuộc sống hoàn toàn cách biệt nên dường như nhiều người địa phương chỉ nghe tên chứ chưa từng đến bản này lần nào . 

Giới thiệu bản Lân Đặt

Bản Lân Đặt là một bản làng dân tộc Dao nằm ở xã Hữu Liên, huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn. Bản nằm cách trung tâm xã khoảng 10km, cách trung tâm huyện khoảng 30km.

Chính vì người dân bản đều là người dân tộc Dao nên nhiều người địa Phương Hữu Liên gọi bản này là bản người Dao.

Bản Lân Đặt nằm ở đâu ?

Bản Lân Đặt nằm biệt lập bao quanh bởi các dãy núi. Bản Lân Đặt có địa hình khá hiểm trở, nằm sâu trong rừng núi. Để đến được bản, du khách phải đi qua những con đường mòn ngoằn ngoèo, uốn lượn quanh những dãy núi trùng điệp. Chính vì điều này mà rất ít khu khách có thể biết và đến thăm quan bản làng này.

  Hướng dẫn đi bản Lân Đặt

Để đi bản Lân Đặt , quý khách cần đi đến Hữu Liên , gửi xe tại Khu Vực Đồng Lâm , sau khi đi hết thung lũng Đồng Lâm, du khách phải đi bộ leo qua một ngọn núi khoảng gần 2 tiếng.

Bản Lân Đạt có bao nhiêu người ?

Bản Lân Đặt có khoảng 26 hộ gia đình với hơn 130 nhân khẩu, 100% là đồng bào dân tộc Dao. Người dân trong bản chủ yếu sinh sống bằng nghề trồng trọt, chăn nuôi.

Bản Lân Đặt có gì hấp dẫn ?

Có lẽ chính vì các sự ” khó khăn cách trở đó” mà Bản Lân Đặt vẫn giữ được vẻ đẹp hoang sơ, mộc mạc của núi rừng. Những ngôi nhà sàn của người Dao nằm rải rác trên những triền đồi, thấp thoáng dưới những tán cây xanh mát.

Không khí trong bản rất trong lành, yên bình. Tiếng chim hót líu lo, tiếng suối róc rách hòa cùng tiếng nói cười của trẻ thơ tạo nên một khung cảnh vô cùng thơ mộng.

Đến với bản Lân Đặt, du khách sẽ được hòa mình vào cuộc sống bình dị của người dân nơi đây. Du khách có thể cùng người dân đi thăm ruộng, thăm nhà sàn, tham gia các lễ hội truyền thống của dân tộc Dao.

Bài viết liên quan

Homestay Đồng Lâm

Homestay Đồng Lâm đưa bạn đến giữa thảo nguyên rộng lớn, nơi khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ và thơ mộng kết hợp, mang đến